Ban nhạc Flamenco Tumbadora | Ban nhạc acoustic sài gòn Ban nhạc Flamenco Tumbadora Thanh Tùng biểu diễn những bản nhạc acoustic hay nhất mọi thời đại, cho thuê ban nhạc Flamenco sài gòn chuyên nghiệp- 0908232718 Ban nhạc Flamenco sài gòn
9 / 10 9 bình chọn A

Hướng dẫn nuôi cá ranchu - Bí quyết chăm sóc, phòng tránh bệnh


Mục lục

Thông tin liên quan đến cá Ranchu

Cá vàng và cá Ranchu Ranchu Nhật Bản là một trong những giống cá vàng lâu đời nhất. Chúng được lai tạo từ giống cá đầu sư tử của Trung Quốc và tùy thuộc vào điều kiện nuôi dưỡng, chúng có thể sống được từ 15 đến 20 năm.

image4 1632997228 454 width650height460

1. Kích cỡ

Cá vàng Ranchu trưởng thành có chiều dài khoảng mười hai đến mười lăm cm. Loài cá này có thể lớn đến 25-35 cm.

2. Hình dáng

Cơ thể cá Ranchu có hình trứng và bụng sâu. Đầu, thân và đuôi con cá thường cân xứng với điểm đối xứng ở trung tâm. Vây ngực và vây bụng ngắn và tròn.

Đặc điểm sinh học của những con cá Ranchu

Cá vàng Ranchu không có vây lưng, điều này khiến chúng khó kiểm soát và nhanh nhẹn khi bơi.

1. Phần đầu

Đây có thể là yếu tố quan trọng nhất của cá vàng Ranchu. Khi chúng trưởng thành, các nhà lai cá phát triển một mô bất thường trên đầu mà họ gọi là "mũ trùm đầu". Vết này có thể sâu đến vài milimét trên phần lớn đầu đến mức chúng có thể xâm nhập vào mang, miệng và mắt.

image8 1632997228 208 width650height460

2. Phần thân

Từ khi sinh ra, cá ranchu không có vây lưng và có thân ngắn, tròn và bụng to như đang chửa. Không có vây lưng khiến chúng khó kiểm soát được cơ thể khi bơi. Điều này khiến chúng bơi chậm hơn so với những loài cá khác, tăng tốc chậm hơn và vận động kém hiệu quả hơn so với cá vàng bình thường.

Thân có độ rộng từ 5/8 đến 3/4 chiều dài. Sống lưng hơi cong và quặp xuống gốc đuôi đột ngột.

image5 1632997228 608 width650height460

3. Phần đuôi

Ranchu có đuôi hợp với trục đuôi ở một góc 45 độ, giúp chúng có thể bơi lội một cách uyển chuyển mặc dù không có vây lưng. Đuôi mở rộng và cân xứng với mình. Ranchu có thể có đuôi dạng hoa anh đào, ba hoặc bốn đuôi.

Nếu đuôi có dạng đuôi kép, các phần phải tách biệt hơn 25% so với nhau. Điều này để đảm bảo rằng đuôi không hoàn toàn dính liền. Đuôi phải tròn và hơi nhô, chiều dài bằng 1/4 đến 3/8 chiều dài thân.

Hai thùy của vây hậu môn có hình dạng tương ứng với đuôi, vây ngực và vây bụng. Giữa gốc đuôi và đuôi có một điểm cong. Gốc đuôi rất to để hỗ trợ cả đuôi và lưng. Đặc điểm duy nhất của Ranchu là gốc đuôi rất to.

4. Màu sắc

Ranchu có màu đỏ đậm hoặc hơi vàng cam trên cơ thể và đuôi. Ngoài ra, nó có thể là một sự kết hợp giữa trắng và đỏ hoặc hơi vàng cam. Một số con Ranchu có vảy đỏ viền trắng, nhưng những con khác hoàn toàn trắng. Ở Nhật Bản, cá vàng Ranchu cũng có màu đốm được gọi là Edonishiki.

image1 1632997228 642 width650height460

5. Vảy

Vảy ánh kim và bán kim là hai loại. Màu cam, đỏ-trắng, đen, xanh dương, đồng thau và trắng là những màu ánh kim khác nhau. Vảy bán kim bao gồm vải hoa, tam sắc và nhị sắc.

Phân biệt giữa cá vàng Ranchu và cá vàng đầu sư tử Lion Head

- Lưng cá Ranchu cao hơn và đuôi ngắn hơn được chếch một góc 45 độ. Cá Lion Head cũng có đuôi hơi chếch và lưng và đuôi tương đối phẳng.

- Ranchu trông "mập mạp" hơn Lion Head. Lion Head có hình dạng tròn trịa hơn và thân hình ngắn hơn.

- Cá vàng Lion Head lớn và tròn, trong khi cá vàng Ranchu dài và rộng với đầu dạng hình chữ nhật.

Các đặc điểm sinh sản của cá Ranchu

Cá vàng Ranchu tự sinh sản tự nhiên trong bể hoặc hồ lớn. Cặp cá đực và cá cái có thể tự kết đôi hoặc được người nuôi ghép với nhau.

Tới mùa sinh sản, con cá cái đẻ từ 800 đến 1000 trứng trong bụng to. Cá đực vườn đuổi cá cái vào thành bể để chúng đẻ trứng. Cá Ranchu đực tưới tinh trùng cho trúng sau khi cá cái đẻ trứng xong.

Trứng cá sau khi đẻ có thể bám vào các rễ bèo, cây thủy sinh, hốc cây và hốc đá mà người nuôi đã tạo sẵn để giúp cá sinh sản. Trứng cá sẽ nở thành cá con sau 5 đến 6 ngày.

image2 1632997228 440 width650height460

Cách chăm sóc cá Ranchu

Nuôi cá vàng Ranchu Nhật Bản thực sự được nuôi trong những chiếc bát nông hoặc hồ đáy nông rộng hơn là trong những bể kính. Hình thể và dáng bơi uyển chuyển của chúng chỉ có thể được quan sát từ trên xuống.

1. Môi trường sống

Khi chúng có đủ không gian sống (khoảng 40 lít nước mỗi con), ranchu có thể được nuôi ở hồ ngoài trời hoặc trong nhà. Vì cá vàng Ranchu bài tiết nhiều nước nên phải thay nước thường xuyên. Những bể nuôi nhỏ nên có một máy lọc nước có sức mạnh đủ để loại bỏ cặn bẩn.

Tuy nhiên, đảm bảo rằng bộ lọc và máy sục khí ozone không quá mạnh vì những con cá này không bơi tốt và sẽ gặp khó khăn với dòng nước, khiến chúng mất sức. Bể lớn hơn sẽ cần một hệ thống lọc. Hồ nuôi Ranchu có thể kết hợp tiểu cảnh để sinh sản và trú ngụ.

2. Nước

Nhiệt độ nước ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của Ranchu. Ở nhiệt độ từ 18 đến 23 độ C, cá có khả năng sống. Ranchu chịu được ánh sáng cao. Nước nên có pH 6,5-7,5 và dH 4-20.

3. Thức ăn

Ranchu là loài cá vàng ăn tạp, ăn được hầu hết mọi thứ khác. từ giun đỏ sợi nhỏ, tôm nhỏ, cọng rau diếp, cây thủy sinh và cám cá công nghiệp.

Lượng thức ăn nên phù hợp với nhiệt độ của mùa. Để đảm bảo cá vàng Ranchu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, hãy cung cấp cho chúng một loạt các loại thức ăn khác nhau.

Thay vì cho chúng ăn thức ăn nổi, hãy cho chúng ăn thức ăn chìm. Lý do là cá vàng Ranchu có thân hình tròn trịa và dễ bị các vấn đề về bàng quang khi bơi. Khi cố gắng ăn những thức ăn trôi nổi này, chúng có thể bị vết thương khi bơi nếu chúng hấp thụ quá nhiều không khí từ bề mặt.

Lưu ý: Trong từng giai đoạn phát triển của cá, nên cho lượng thức ăn vừa phải. Thức ăn phải được nghiền nhỏ, không quá to khiến chúng khó ăn. Không cho cá ăn thức ăn ôi thiu, khiến cá dễ bị bệnh, và loại bỏ thức ăn thừa khỏi bể nuôi.

image7 1632997228 157 width650height460

Cách tìm một con cá Ranchu đẹp

1. Phần đầu

Đầu cá phải vuông vức khi nhìn xuống. Với khoảng cách giữa hai mắt dài, đầu nên có dạng chữ nhật. Bướu trong mỗi khu vực phải phát triển cân bằng. Mắt rồng to và gen của chúng.

2. Phân thân

Lưng hơi cong và dốc về phía đuôi, lưng rộng và không có vây lưng. Khi nhìn từ trên xuống, gốc đuôi và sống lưng phải to và gốc đuôi không quá ngắn.

3. Phần đuôi

Một góc 45 độ được tạo thành giữa gốc đuôi và đuôi. Gốc đuôi là nơi đuôi kết nối với thân. Gốc đuôi to và rộng là tốt. Đây là một điểm quan trọng trong đánh giá Ranchu. Đuôi phải cân bằng với cơ thể. Không xòe đuôi quá rộng. Những con cá Ranchu đẹp nhất có bốn đuôi.

4. Vảy và màu sắc

Chúng tôi khuyên bạn nên chọn những chú cá Ranchu có màu sắc tươi sáng, vảy nhỏ và đều đặn. Rất hiếm khi ranchu có đầu màu đỏ tươi và thân màu vàng nhạt. Vây ngực, bụng và hậu môn phải rất nhỏ.

image3 1632997228 627 width650height460

Các bệnh thường xảy ra với cá Ranchu

1. Đốm trắng

Đây là một loại bệnh khá phổ biến ở các loài cá vàng, biểu hiện của nó là đốm trắng xuất hiện trên vây và vảy của cá vàng Ranchu. Bệnh này làm suy yếu sức khỏe của cá và dẫn đến sự tử vong của cá.

Cần phòng ngừa bệnh lây nhiễm nhanh bằng cách vệ sinh và thay nước hồ hoặc bể nuôi thường xuyên. Thêm thức ăn giàu dinh dưỡng vào hồ để khử khuẩn.

image6 1632997228 23 width650height460

2. Cá vàng Ranchu bị mục đuôi, vây

Bệnh này có thể biểu hiện bằng cách hoại mô phần đuôi hoặc vây của cá Ranchu và dần dần bị cụt đi. Nguyên nhân chính là nhiều ký sinh trùng và nước bẩn.

Điều trị cá yêu cầu dùng thuốc đặc trị.

3. Cá vàng Ranchu bị bệnh nấm Fungus

Bệnh này có thể dẫn đến các vết đốm màu nâu, đỏ đậm hoặc xám lan rộng trên cá vàng. Bệnh này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như mật độ nuôi quá dày và nguồn nước ô nhiễm.

4. Táo bón ảnh hưởng đến Ranchu.

Cá vàng khó đại tiện vì ăn quá nhiều dạng bột và thiếu dinh dưỡng. Có thể dễ dàng phát hiện ra rằng cá vàng Ranchu bị táo bón bằng cách quan sát phân lủng lẳng ở hậu môn.

Tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách thay đổi khẩu phần ăn, thêm rau và ngâm thức ăn dạng bột cho mềm trước khi cho cá ăn.

5. Bệnh phù nề ở cá vàng

Cá vàng bị nhiễm phù nề, còn được gọi là phù nề, là một căn bệnh từ bên trong cơ thể của chúng. Bệnh nặng có thể gây suy thận và bong vảy cho cá Ranchu. Điều trị bằng thuốc chống khuẩn và vệ sinh bể cá thường xuyên bằng cách thay lọc nước.

Cá Ranchu có giá bao nhiêu?

Giá bán của cá Ranchu thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, ngoại hình và lượng cá đực và cái.

- Những chú cá Ranchu có màu sắc đẹp, hiếm, dáng bơi đẹp, mềm mại uyển chuyển, mắt sáng và cân đối thường có giá từ 2 triệu đến 5 triệu đồng một con.

- Cá vàng Ranchu nhỏ có giá từ năm mươi đến năm trăm ngàn đồng.

- Màu sắc, kích thước và độ bắt mắt của cá vàng Ranchu lớn có giá dao động từ 200 nghìn đến 1,5 triệu đồng.

Cá vàng Ranchu có ý nghĩa gì?

Trong văn hóa truyền thống Nhật Bản, các đặc điểm về ngoại hình của cá "đô vật" Ranchu và Sumo bao gồm các hình tròn và hình vuông khổng lồ, rắn chắc và uy nghiêm. Biểu tượng của sự cân bằng và sự quyết tâm vươn lên trong cuộc sống có thể đạt được vinh quang lớn lao.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
0908.232.718